banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 05 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 05-09-07

- Tiếp Tục Vận Ðộng Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam 2007, HR.3096

- Dallas Hủy Bỏ Ðại Nhạc Hội Có Các Ca Sĩ Từ VN Sang

2- Tin Việt Nam 05-09-07.

- Tin Thêm Về Cuộc Ðàn Áp Ðồng Bào Biểu Tình Tại Sài Gòn Vừa Qua Của CSVN

- Tránh Sự Kiểm Duyệt Của Nhà Nước CSVN, Một Nhạc Sĩ Trong Nước Ðưa Nhạc Lên Internet Cho Nghe Miễn Phí

- Nạn Buôn Bán Phụ Nữ, Trẻ Em Việt Nam Ngày Càng Gia Tăng

- CSVN Khẳng Ðịnh Virus H5N1 Chưa Lây Lan Từ Người Sang Người

- CSVN Ngưng Xuất Khẩu Gạo Ðể Trong Nước Có Ðủ Gạo Ăn

- Nông Dân Ở Ðồng Bằng Sông Cửu Long Mỗi Năm Mất Hàng Ngàn Tỷ Ðồng Do Thất Thoát Lúa

- Tồn Ðọng Hơn 43.000 Con Cá Sấu Vì Không Có Nơi Tiêu Thụ

- Tai Nạn Giao Thông Trong Dịp Nghỉ Lễ Làm 200 Người Chết Và Bị Thương

- CSVN Sắp Cấp Loại Hộ Chiếu Mới Cho Dân

- Lo Lắng Con Không Ðược Ði Học Vì... Không Có Hộ Khẩu

- Cho Nổ Lựu Ðạn Vì Ghen Tuông Khiến 4 Người Chết, 6 Bị Thương Nặng

 

3- Tin Thế Giới 05- 09-07

- Ðức Phá Hủy Một Âm Mưu Khủng Bố Nhắm Vào Mỹ

- 10 Năm Sau Mẹ Têrêsa Qua Ðời, Dân Chúng Yêu Cầu Vatican Phong Thánh

- Pakistan: Bà Benazir Bhutto Về Nước Sau Khi Thỏa Thuận Với TT Musharraf

- Bắc Hàn Loan Báo Bắt Giữ Gián Ðiệp Ngoại Quốc

- Nga Loan Báo Ngày Bầu Cử Quốc Hội 2-12

- Tập Ðoàn Mattel Của Mỹ Thu Hồi Thêm 800.000 Ðồ Chơi Có Ðộc

- Cựu Tổng Thống Pháp Và Con Gái Claude Chirac Bị Ðiều Tra Lạm Dụng Công Quỹ

- Iraq: Nổ Xe Bom Tại Baghdad, 11 Người Chết và 19 Bị Thương

- Liên Hiệp Âu Châu Báo Ðộng Ðe Dọa Khủng Bố Vẫn Cao, Cần Biện Pháp Ðề Phòng Mới

- Iran: Treo Cổ Công Khai 17 Phạm Nhân Tội Mua Bán Ma Túy

- Nhật Bản Bắc Hàn Ðàm Phán Vấn Ðề Công Dân Nhật Bị Bắt Cóc

- Mỹ, Nhật, Úc, Ấn và Tân Gia Ba Tập Trận Qui Mô

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 05-09-07

- Tiếp Tục Vận Ðộng Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam 2007, HR.3096

 

(Hoa Thịnh Ðốn-VNN) Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam tại Hoa Thịnh Ðốn (UBTDTG) ngày hôm nay, 5-9-2007, đã phổ biến tin tức cho biết, Văn phòng DB Chris Smith đã gọi cho UBTDTG nhắc nhở cộng đồng VN hải ngoại bắt tay vận động thật tích cực cho dự luật nhân quyền cho VN HR-3096, vì Ông Smith đang tranh thủ để dự luật này được bỏ phiếu tại hạ viện trong vòng một hai tuần tới.

Ðể đẩy mạnh cuộc vận động này, UBTDTG ngoài những vận động thường lệ, còn gởi post card hình phiên tòa CSVN bịt miệng Lm Nguyễn Văn Lý, đến tất cả văn phòng DB Hoa Kỳ ghi rõ tên và bản án tù của các nhà dân chủ VN bị bắt từ ngày 30 tháng 3 đến ngày 15 tháng 5, 2007 cùng với hàng chữ màu: "Support Democracy and Human Rights in Vietnam: Vote for Vietnam Human Rights Act - H.R. 3096".

Theo UNTDTG, đồng hương VN có lòng muốn vận động dự luật xin thực hiện một hoặc cả 3 cách sau:

1/ Nhận Post Card từ UBTDTG để trực tiếp gởi cho các DB đơn vị mình (để có dấu bưu điện của địa phương). Xin vui lòng e-mail tên và địa chỉ của quí vị đến UBTDTG/VN, chúng tôi sẽ gởi ngay post card có dán sẵn tem, đã in tên và địa chỉ DB của quí vị, để quí đồng hương kịp gởi ngay cho cuộc vận động.

2/ Quí vị cũng có thể vào website của UBTDTG, điền chi tiết và địa chỉ của quí vị vào Thư Mẫu Vận Ðộng và gởi ngay cho các văn phòng DB của địa phương.

Ðịa chỉ chung của tất cả DB như sau:

The Honorable (tên vị DB)

US House of Representatives

Washington DC 20515

 

- Nếu quí vị nào không biết tên vị dân biểu của địa phương mình cư ngụ, thì xin vào website: www.tudotongiao.org hoặc www.crfv.org, xem cột bên trái, bấm vào hàng "Ðịa chỉ các Dân Biểu", tìm tên tiểu bang và điền zip code và 4 số sau của Zipcode, thì sẽ có ngay tên vị DB đơn vị mình.

3/ Sau khi biết tên vị DB, vào phần "Contact" quí vị cũng sẽ biết được số điện thoại 202-225-xxxx của vị DB. Gọi số điện thoại này, xin nói chuyện với vị phụ tá lo về "International Relation" và chỉ cần giới thiệu tên mình, địa chỉ đang cư ngụ và yêu cầu "Request Congressman (Congresswoman) vote "YES" to Vietnam Human Rights Act HR-3096"

Vì lợi ích cho quê hương dân tộc cùng đồng bào bất hạnh tại VN, UBTDTG ước mong quí đồng hương vận động tích cực để dự luật thiết yếu và quan trọng này được thông qua tại Hạ Viện Hoa Kỳ.

Mọi chi tiết, xin liên lạc về bà Ngô Thị Hiền: (301) 365-5961 - Email: CRFVietnam@aol.com

 

=END=

 

- Dallas Hủy Bỏ Ðại Nhạc Hội Có Các Ca Sĩ Từ VN Sang

 

(Dallas-VNN) Trước sự phản đối mạnh mẽ của hai cộng đồng người Việt tại Dallas và Fort Worth ở tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, đại nhạc hội với 16 ca sĩ từ Việt Nam sang, dự trù trình diễn tại thành phố Garland, Dallas, Texas vào ngày 15-9 tới đây, đã chính thức bị hủy bỏ.

Tin tức từ địa phương cho biết, vì nha học chánh thành phố Garland đã từ chối không cho thuê mướn địa điểm trình diễn nhạc hội sau khi nhận được các thỉnh nguyện thư của cộng đồng, hội đoàn và đồng hương trong địa phương Dallas-Fort Worth, cũng như từ các cộng đồng người Việt tị nạn khắp nơi ở Hoa Kỳ.

Ðược biết, sau cuộc họp đại hội đồng cộng đồng, hội đoàn, tổ chức tranh đấu, đảng phái chính trị và đồng hương tại Dallas Fort Worth vào ngày 19-8 vừa qua đã quyết định phản đối tẩy chay, và sẽ tổ chức biểu tình chống Ðại nhạc hội đưa ca sĩ Việt Nam sang để CSVN lợi dụng tuyên truyền, cũng đã tạo một áp lực mạnh mẽ trong cộng đồng, đóng góp cho sự hủy bỏ Ðại nhạc hội "Thảm đỏ tại Dallas". Theo cộng đồng người Việt địa phương thì đây là một thắng lợi chung cho cộng đồng người Việt tị nạn trên thế giới nói chung, và tại điạ phương Dallas-Fort Worth nói riêng, qua sự đoàn kết của người Việt tỵ nạn tại đây để bẻ gẫy nghị quyết 36 của Cộng sản Việt Nam nhắm vào người Việt tại hải ngoại.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 05-09-07.

 

- Tin Thêm Về Cuộc Ðàn Áp Ðồng Bào Biểu Tình Tại Sài Gòn Vừa Qua Của CSVN

 

(Sài Gòn - VNN) Bản tin của Nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công lý tường trình và phổ biến từ Sài Gòn vào 19g15 ngày hôm qua 4/9/2007 cho hay, như tin đã loan, vào sáng hôm 29 và 30 tháng 8 năm 2007, công an Sài Gòn phối hợp cùng công an các tỉnh có đồng bào tham gia tập trung khiếu kiện tập trung tại thành phố này đã bị giải tán và cưỡng bức bằng vũ lực để đưa họ về quê hương nơi đồng bào cư trú....

Riêng trường hợp đồng bào dân oan tỉnh Bình Thuận đã bị lực lượng công an tỉnh này ra tay trước tiên, vì họ chính là số đồng bào đã châm ngòi cho cuộc biểu tỉnh đấu tranh đợt này tại thành phố Sài Gòn kể từ khi công an huy động lực lượng đông đảo đàn áp đồng bào vào đêm 18/7/2007. Trong số đó đáng chú ý nhất, là họ đã xông vào bắt 2 công dân tỉnh Bình Thuận rất thô bạo, là anh Lương Văn Sinh và chị Vũ Thị Thuý Vân, mà họ cho là những thành phần hạt nhân đấu tranh tích cực nhất. Anh Lương Văn Sinh khi thấy công an CSVN tìm cách vây bắt mình đã tìm cách trốn, nhưng không thoát, bị chúng huy động 8 tên công an, trong đó có 5 tên tại Sài Gòn và 3 tên công an của tỉnh Bình Thuận đã xông vào trực tiếp đánh đập anh rất dã man.

Sau khi bắt được anh Lương Văn Sinh, chúng đã lập tức còng tay bằng khoá số 8 rồi tống lên xe chở tù và áp giải về công an tỉnh Bình Thuận để thẩm vấn về những ngày anh đã cùng bà con tỉnh nhà biểu tình đấu tranh đòi lại tài sản của gia đình mình bị nhà nước CSVN địa phương cướp đoạt tại Sài Gòn.

Chúng đã giam cầm và hỏi cung anh suốt 36 tiếng đồng hồ từ 9 giờ sáng ngày 29/8/2007 đến 9 giờ đêm hai hôm sau 31/8/2007 mới tạm thả anh ra. Trong đồn công an tỉnh Bình Thuận anh đã tuyệt thực không ăn uống gì do chúng cung cấp và nhiều lần tự đập đầu vào tường để phản đối việc công an CS vô cớ bắt giam mình trái phép. Tốp công an, mật vụ gần chục tên thay phiên nhau thẩm vấn mà không hề lo sợ tính mạng, sức khoẻ của anh bị đe doạ, mà ngược lại chúng còn đánh đập anh thêm rất tàn bạo làm mình mẩy, chân tay bị chầy sước khắp người.

Khi lên Sài Gòn biểu tình khiếu kiện anh có đem theo chiếc xe máy và 1 điện thoại di động để liên lạc với gia đình ở quê, thì đều bị chúng tịch thu đến nay vẫn chưa trả lại. Khi anh lên tiếng đòi những tài sản cá nhân đó của mình thì chúng đã ra điều kiện phải lên tiếng tố cáo Hoà thượng Thích Quảng Ðộ cũng như toàn bộ phái đoàn Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã dùng tiền bạc của đồng bào trong nước và hải ngoại để kích động dân oan trong nước biểu tình chống chính quyền CSVN trong thời gian qua và từ trước đến nay. Trong thời gian anh Lương Văn Sinh bị bọn công an CSVN tỉnh Bình Thuận hỏi cung, gồm các tên Khoa, Hiện, còn trực tiếp có tên trung tá an ninh tỉnh Lý Minh Thảo, số hiệu 390 536, đã nói: "Nếu anh can đảm dám lên tiếng trả lời tố cáo ông Thích Quảng Ðộ và phái đoàn của ông ta đã dùng tiền bạc để mua chuộc kích động nhân dân biểu tình chống đối chính quyền như vừa xảy ra sáng ngày 17/7/207, thì nhà nước sẽ trả lại toàn bộ tài sản mà gia đình anh đang khiếu kiện. Bây giờ tôi để sẵn máy ghi âm và giấy, viết để dành cho anh cơ hội hiếm có này..."

Ngày 31/8/2007 tên Trần Ðình Thiện trung tá, phó trưởng công an huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính số 35/QÐD và ra y cũng quyết định tạm giữ tang vật vi phạm hành chính số 046/QÐ-TGTV, phương tiện tang vật mà họ cho là vi phạm hành chính của anh Lương Văn Sinh...

Anh Lương Văn Sinh đã trả lời thẳng thắn về đề nghị của công an Lý Minh Thảo rằng: "Tôi không thể làm trái lương tâm như các ông xúi giục, bởi vì Cụ Thích Quảng Ðộ chỉ có tấm lòng nhân ái yêu thương đồng bào dân oan đã quá khổ cực đi khiếu kiện nhiều năm mà nhà nước các ông không trả lại còn đàn áp dân oan chúng tôi. Cụ phát tiền cho dân oan là để đồng bào bớt khổ đau, bớt cực nhọc chứ không có mục đích gì xấu xa nào cả. Các ông không trả lại tôi tài sản thì tôi vẫn đi đòi bằng được và tuỳ các ông thôi. Còn tôi không thể viết bậy bạ hay dựng chuyện nói xấu không đúng về Cụ được...".

Cho đến nay công an mật vụ CS tỉnh Bình Thuận vẫn chưa trả lại tài sản là chiếc xe máy và điện thoại cá nhân của anh Lương Văn Sinh bị chúng cướp đoạt sáng 29/7/2007. Nhóm Phóng Viên chúng tôi sẽ cung cấp đến dư luận 2 biên bản tạm giữ các đồ vật là tài sản cá nhân của anh Sinh vào nay mai để quý vị tỏ tường.

Sau đó, cũng tên trung tá an ninh Lý Minh Thảo đã tra khảo anh Lương Văn Sinh rất gay gắt về mối quan hệ của anh với các phụ nữ tham gia đấu tranh dân chủ, nhân quyền, đòi công bằng xã hội và công lý như Vũ Thanh Phương, Lư Thị Thu Duyên, Lư Thị Thu Trang.... Ðặc biệt tên này nói bộ máy công an đang ráo riết truy tìm những thành phần của Nhóm Ðấu Tranh Vì Công lý đang hoạt động tại Sài Gòn để trừng trị thẳng tay, vì Nhóm đã đưa các bài, tin và hình ảnh biểu tình rất chính xác và nóng hổi lên Mạng và hệ thống truyền thông hải ngoại và quốc tế làm xấu xí bộ mặt của chế độ XHCN "vốn rất ưu việt và tươi đẹp ở Việt Nam..."!!!???

Riêng về trường hợp cụ Ngô Lướt, đến nay công an tỉnh Bình Thuận vẫn giam cầm trái phép từ khi chúng đàn áp cưỡng bức cụ về quê đêm 18 rạng sáng 19/7/2007. Mấy hôm nay công an tỉnh đến nhà yêu cầu cụ bà viết giấy bảo lãnh cho cụ ông Ngô Lướt thì chúng sẽ thả ra khỏi trại giam. Nhưng cụ bà Ngô Lướt trả lời không viết gì hết, vì cụ ông không có tội tình gì, không vi phạm pháp luật, công an muốn thả hay muốn giam bao lâu thì tuỳ ý... Bà nói rằng "Tại sao cụ ông nhà tôi chỉ cùng bà con đi đòi tài sản lại bị bắt giam trái pháp luật mà bây giờ công an lại bầy đặt phải viết giấy bảo lãnh mới thả khỏi tù. Thế thử hỏi nhân quyền và quyền công dân chúng tôi có hay không???"

Khi nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công lý đang viết bản tin này thì nhận được tin đồng bào dân oan từ thủ đô Hà Nội điện vào cho biết: Ðồng bào dân oan các tỉnh miền Bắc đã lác đác trở về Hà Nội tập trung ở các nơi như 110 Cầu Giấy, các phòng tiếp dân của toà án, viện kiểm sát nhân dân tối cao số 48 và 44 phố Lý Thường Kiệt. Ðặc biệt tại trước trụ sở toà án này sáng ngày 30/8/2007 đã có 1 thanh niên dân oan không rõ quê ở tỉnh nào đã đổ xăng vào người để tự thiêu làm cho 3 người dân oan khác đứng cạnh xông vào cứu chữa nhằm dập tắt lửa cũng bị phỏng theo. Ðây không phải là lần đầu tiên tại giữa thủ đô Hà Nội có đồng bào dân oan tự thiêu để tố cáo tội ác của chế độ độc tài CSVN tàn ác mất hết tính người mà việc này thường xuyên xảy ra tại Mai Xuân Thưởng, tại Nhà Hát Lớn Thành Phố Hà Nội và trước trụ sở Uỷ ban Chánh quyền CS thành phố Hà Nội bên Hồ Gươm đối diện với Tháp Rùa...

Cũng trong ngày 30/8/2007 một dân oan tuổi ngoài 60 quê ở tỉnh Hà Nam chỉ vì phản đối chánh quyền cướp đất, cướp nhà của mình quá tàn nhẫn, nên ông ta đã bị bảo vệ và công an tại văn phòng tiếp dân trung ương ÐCSVN tại Cầu Giấy hành hung rất thô bạo. Ðồng bào dân oan tham gia khiếu kiện tại đây đã lên tiếng bênh vực và tìm cách bảo vệ người đàn ông này nên chúng mới tạm tha cho ông ta.

Ðồng bào Dân oan Việt Nam là nạn nhân, là sản phẩm của chế độ Cộng sản độc tài phản động, bán nước hại dân đã mấy chục năm qua không bút mực nào tả xiết nỗi đau khổ của hàng triệu nhân dân như vậy. Chỉ có cách xoá bỏ vĩnh viễn mọi áp bức bất công cho nhân dân Việt Nam đang quằn quại dưới bàn tay tàn các gian trá của nhà cầm quyền hiện nay trong nước là phải lên tiếng mạnh mẽ trước dư luận trong nước, Quốc tế và hải ngoại trên cả thế giới về những thành tích bất hảo vi phạm Nhân quyền của chúng, thì may ra mới hạn chế được tội ác do lũ quỷ dữ này gây ra cho chính đồng bào ruột thịt của mình.

 

=END=

 

- Tránh Sự Kiểm Duyệt Của Nhà Nước CSVN, Một Nhạc Sĩ Trong Nước Ðưa Nhạc Lên Internet Cho Nghe Miễn Phí

 

(Sài Gòn - VNN) Mới đây, anh Tuấn Khanh, một nhạc sĩ tại Việt Nam, đã quyết định đưa một CD nhạc của mình lên Internet cho mọi người nghe miễn phí, vì, theo ông: "Không gì quý hơn tự do sáng tạo." Vì nhạc sĩ Tuấn Khanh biết trước rằng, CD này sẽ không thoát khỏi các cơ quan kiểm duyệt của nhà nước CSVN để được phép phát hành chính thức ra thị trường.

Trên trang Blog của mình, nhạc sĩ Tuấn Khanh cho biết, CD này có tên là "Bụi Ðường Ca" với những bài hát nghiêng về mảng đề tài xã hội.

Anh giải thích về đề tài các ca khúc của mình rằng: "Trong một xã hội còn quá nhiều điều để hát, để viết, để nói... thì việc cứ hát tình yêu quẩn quanh, không khác gì việc trốn chạy với chính mình, trốn chạy với ý thức sống tử tế. Và hèn..."

Việc tránh các cơ quan kiểm duyệt được Tuấn Khanh giải thích: "...Theo thói quen, tôi gửi CD đi duyệt và lắng nghe những đề nghị ngớ ngẩn của ngành kiểm duyệt về bìa, về ca từ... và chợt nhận ra rằng, không có gì hạnh phúc bằng được hát tự do, không lắng nghe những điều không thể giải thích được trong nền văn minh loài người, về những rào cản... từ các viên chức kiểm duyệt văn hoá lắm ốm đau trong suy nghĩ và trách nhiệm với con người."

"Thế là tôi từ chối các lời mời hợp tác phát hành, tự mình làm một CD, tự mình design bìa, tự post lên mạng tất cả bằng âm thanh mp3 để mọi người ai muốn nghe thì nghe, muốn lấy xuống thì lấy, muốn duyệt thì cứ lên net mà duyệt. Và có lẽ từ nay trở đi, tôi sẽ không bao giờ phát hành bài hát hay CD theo lối truyền thống (trình - duyệt - cho - làm - bán) nữa."

Cũng trên blog của mình, nhạc sĩ Tuấn Khanh cho biết mục đích đưa CD lên mạng Internet: "Ðây cũng là một cách mà tôi xin được chia sẻ với nhiều bạn bè tôi, các anh chị nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo... cũng chọn lựa cách truyền đạt underground này để bảo vệ sự nguyên vẹn của bản thân mình. Ðó là những con người cô đơn như đáng kính trọng, cám ơn họ đã cho tôi một khoảng trống nho nhỏ để đứng và hít thở cùng."

Ðược biết, nhạc sĩ Tuấn Khanh, sinh năm 1968, bắt đầu chơi nhạc từ năm 15 tuổi và có nhiều ca khúc được ưa thích từ giữa thập niên 1990.

Không chỉ sáng tác và sản xuất âm nhạc, Tuấn Khanh còn viết báo, xuất hiện nhiều trên các chương trình truyền hình và đang làm giám khảo trong cuộc thi Vietnam Idol..."

 

medium_tuanKhanh.jpg

*Hình bìa CD "Bụi Ðường Ca" của nhạc sĩ Tuấn Khanh. (Hình: Blog Tuấn Khanh)

(http://my.opera.com/buiduongca)

 

=END=

 

- Nạn Buôn Bán Phụ Nữ, Trẻ Em Việt Nam Ngày Càng Gia Tăng

 

(Hà Nội - VNN) Theo các tổ chức ngoài chính phủ của nhiều nước cho biết, tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em có dấu hiệu khởi đầu từ những năm 80 và ngày càng trở nên trầm trọng hơn ở VN.

Theo báo cáo xác nhận của Bộ Công an CSVN, từ năm ngoái đến năm nay số nạn nhân mới vào khoảng 1.500 người, tăng hơn 7 phần 10 so với năm 2005. Tuy nhiên, theo nhiều phúc trình quốc tế, mỗi năm có đến hàng trăm ngàn trẻ thơ và thiếu nữ Việt Nam rơi vào tay những tổ chức buôn người, trong phạm vi nội địa hay xuyên quốc gia, trên tổng số cả triệu nạn nhân toàn thế giới.

Phúc trình của nhiều chính quyền trong đó có cả Việt Nam, khẳng định rằng, các đường dây buôn người qua những nước Ðông Nam Á như Cam Bốt, Thái Lan, Mã Lai, Ðài Loan, Hồng Kông, Miến Ðiện, Ma Cao hoặc một số nước Ðông Âu như Tiệp Khắc, Cộng Hoà Czech, Ba Lan và thậm chí cả Bắc Mỹ là Hoa Kỳ và Canada... đều xuất phát từ Việt Nam. Nói rõ ra, các băng đảng mua bán trẻ em và phụ nữ có đầu mối ở Việt Nam. Bộ Ngoại Giao Mỹ năm 2005 từng báo cáo rằng, Việt Nam là nguồn cung cấp phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ tình dục hoặc kỹ nghệ lao động ở các nước khác.

Cũng theo các điều tra, vùng Ðông Nam Á là nơi tập trung nạn nhân người Việt nhiều hơn cả. Số phụ nữ và trẻ em rơi vào tay bọn bất lương tại vùng này ước lượng lên đến hơn 200 ngàn mỗi năm, trong đó Ðài Loan đứng thứ nhì và Cam Bốt đứng đầu bảng. Các thành phố Cam Bốt giáp giới Việt Nam có hàng ngàn thiếu nữ và trẻ em bị cưỡng ép phục vụ tình dục.

Có thể dẫn chứng xác định của một vài tổ chức chống tệ nạn buôn người, như East Meet West Foundation, tạm dịch là Sáng hội Ðông - Tây, có trụ sở ở California, Hoa Kỳ, qua lời ông giám đốc John Anner:

"Tình trạng buôn hiện nay là vấn đề rất lớn. Tôi biết được điều này khi làm việc chung với tổ chức của người Mỹ gốc Việt đang cố gắng ngăn chặn tệ nạn này. Tôi đã đến Việt Nam rất nhiều lần và gặp những phụ nữ trở về sau khi bị bán sang Cam Bốt...

Tình trạng buôn người ở miền Nam Việt Nam cũng giống như ở Cam Bốt vậy. Có 3 tỉnh đang xảy ra chuyện buôn người nhiều nhất là Ðồng Tháp, An Giang và Kiên Giang, là những tỉnh nằm sát biên giới Cam Bốt. Những người phụ nữ trẻ này bị bán hay bị lừa sang Cam Bốt để làm công việc mại dâm. Họ không phải là những cô gái mãi dâm. Họ bị bắt buộc phải tiếp khách, không được trả tiền".

Tổ chức Nghĩa vụ Quốc tế Hoa Kỳ USIM, qua ông giám đốc Aaron Cohen, ngừơi từng nhiều lần đến Cam Bốt thu thập chứng cớ về nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em người Việt qua xứ Chùa Tháp cho biết:

"Từ mấy năm nay tôi nhiều lần đi Cam Bốt và Việt Nam để tìm hiểu tệ nạn buôn trẻ em ở hai nước này. Càng đi nhiều tôi càng bức xúc hơn khi thấy vẫn còn nhiều em gái nhỏ Việt Nam phải trải qua những kiếp đời kinh hoàng trong những nhà chứa, quán ba, quán karaoke, tiệm massages ở Seam Reap, Batambang, thậm chí ở thủ đô Phnom Penh nữa.

Cái thực trạng mà tôi thấy ở đó là dường như có cả một hệ thống buôn bán và dụ dỗ các em gái nhỏ Việt Nam để bán chúng sang Cam Bốt. Ðiều đáng nói là những người bán chúng có khi không ai khác hơn là ông bà, cha mẹ hoặc băng đảng buôn người hay có khi là những kẻ có chút quyền hành, như cảnh sát địa phương chẳng hạn"...

 

img

*Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có phúc trình nạn buôn người ờ VN và trên thế giới

 

=END=

 

- CSVN Khẳng Ðịnh Virus H5N1 Chưa Lây Lan Từ Người Sang Người

 

(Hà Nội - VNN) Cơ quan Y tế CSVN hôm qua đã lên tiếng khẳng định là các trường hợp nhiễm cúm gia cầm loại A do virus H5N1 gây ra trong nước lâu nay không lây từ người sang người.

Thông báo này được giới chức Hà Nội đưa ra, nói là kết quả các xét nghiệm bệnh phẩm và điều tra dịch tễ cho thấy các bệnh nhân đều có tiếp xúc với nguồn lây bệnh, là gia cầm hoặc thủy cầm. Cơ quan này cũng cho hay cho đến giờ Bộ Y tế CSVN vẫn chưa nhận được thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO về trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 tại Nam Dương. Theo thống kê của Bộ Y tế CSVN, cả nước hiện có 100 bệnh nhân H5N1, trong đó 46 người đã chết.

Ngoài ra sau gần 2 năm được hoàn toàn khống chế, dịch bệnh đã tái phát, gây 7 trường hợp lây nhiễm với 4 người thiệt mạng. Tương tự như Việt Nam, Nam Dương cũng lên tiếng bác bỏ kết quả một phúc trình nghiên cứu xuất xứ từ Hoa Kỳ, nói virus H5N1 đã lây nhiễm từ người sang người trong đợt dịch bùng phát tại đảo Sumatra năm trước, dẫn đến cái chết cho 8 nạn nhân trong cùng một gia đình. Bộ Y tế Nam Dương khẳng định đợt bùng phát năm ngoái không do mầm bệnh truyền từ người qua người, đồng thời nói nếu đây là sự thật thì dịch bệnh hẳn đã bùng phát trên cả nước, giết chết hàng ngàn người rồi. Một tin khác liên quan đến y tế, ngày hôm qua cơ quan Quản lý Dược phẩm của CSVN cho biết, họ vừa cấp phép cho Công ty Stada Vietnam sản xuất ba lọai thuốc điều trị AIDS. Chi phí điều trị bằng các loại thuốc mới này chỉ bằng khoảng 70% so với trước đây, tốn khoảng 180 đô la mỗi năm cho một bệnh nhân mà thôi.

Theo Bộ Y Tế CSVN thì nay trong nước có thể sản xuất đủ các thuốc cơ bản điều trị AIDS. Thống kê của Cục phòng chống HIV/AIDS của CSVN cho biết, tính đến cuối tháng 7 vừa rồi, trên toàn quốc chỉ có 130.000 nguời nhiễm vi khuẩn AIDS. Trong số này có gần 26.000 bệnh nhân AIDS và hơn phân nửa bệnh nhân đã thiệt mạng.

 

=END=

 

- CSVN Ngưng Xuất Khẩu Gạo Ðể Trong Nước Có Ðủ Gạo Ăn

 

(Hà Nội - VNN) Báo Hà Nội Mới, ra ngày 4/9/07, cho biết, nhà nước CSVN đã quyết định ngưng xuất khẩu gạo để bảo đảm an toàn lương thực cho người dân trong nước.

Bản tin nói rằng, Diệp Kỉnh Tần, thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn CSVN đã công bố quyết định ngưng ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo cho giai đoạn từ nay đến cuối năm 2007.

Hiện nay, lượng gạo xuất khẩu có khoảng 1 triệu tấn, nhưng hợp đồng xuất khẩu tới 4 triệu tấn, do đó, nếu tiếp tục xuất gạo, trong nước sẽ không có gạo ăn.

Bản tin nói rằng, ngưng xuất khẩu gạo là để bảo đảm "an ninh lương thực" và "ổn định xã hội."

Việt Nam hiện là quốc gia đứng hàng thứ nhì thế giới về xuất khẩu gạo, sau Thái Lan.

 

 

*Gạo - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của CSVN và cũng là chủ lực của Ðồng bằng sông Cửu Long.

 

=END=

 

- Nông Dân Ở Ðồng Bằng Sông Cửu Long Mỗi Năm Mất Hàng Ngàn Tỷ Ðồng Do Thất Thoát Lúa

 

(Sài Gòn - VNN) Ở Ðồng bằng sông Cửu Long từ năm 1988 đến nay, sản lượng nông nghiệp, chính là lúa gạo, liên tục gia tăng, nhưng lợi tức nông dân được hưởng lại không tăng theo tương ứng. Cụ thể, xuất khẩu gạo liên tục tăng, thế nhưng nông dân vẫn không giàu lên nổi. Theo báo chí CSVN, một trong nhiều yếu tố khiến nông dân vẫn chưa giàu được nhiều người cho là do ở thực tế tình hình thất thoát sau thu hoạch...

Theo thống kê, từ năm 2005 đến nay, sản lượng lương thực hàng năm (chủ yếu là lúa) ở Tiền Giang vào khoảng trên dưới 1,3 triệu tấn, nhưng tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch lại vào khoảng 21.000 tấn. Tính ra, chỉ trong vòng 1 năm, nông dân toàn tỉnh Tiền Giang bị thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Còn ở Ðồng Tháp thiệt hại trên 400 tỷ đồng; ở An Giang (chỉ riêng kết quả phân tích năm 2002), tổng cộng lượng lúa rơi vãi của 3 vụ Ðông Xuân, Hè Thu và Thu Ðông là 276.759,6 tấn, tương đương 484,33 tỷ đồng (trung bình thất thoát cả 3 vụ là 11,12%).

Theo phân tích của ngành chức năng, nếu một nông dân chỉ có 0,5ha, canh tác 3 vụ lúa với năng suất trung bình vụ Ðông Xuân là 6 tấn/ha, Hè Thu 4 tấn/ha và Thu Ðông 3,7 tấn/ha, thì nông dân bị thất thoát đi lượng lúa 746kg, tương đương mất đi thu nhập 1,3 - 1,4 triệu đồng (với giá lúa khoảng 1.800 đồng/kg). Nếu canh tác 1ha thì thu nhập của nông dân bị mất đi 2,8 triệu đồng/ha/năm (với hộ canh tác 3 vụ). Có thể nói thất thoát sau thu hoạch lúa ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và đời sống nông dân trồng lúa, đặc biệt là nông dân ít đất.

Các nhà chuyên môn cho rằng, tỷ lệ thất thoát sẽ tùy thuộc vào mùa vụ, thời tiết, sinh thái và phương pháp xử lý sau thu hoạch lúa của người sản xuất. Trong đó, các giai đoạn gây thất thoát chủ yếu là khâu cắt - gom, phơi, tồn trữ, vận chuyển, xay, chà lúa... Ðó là chưa kể sự sút giảm về chất lượng do các khâu phơi sấy, tồn trữ không đảm bảo kỹ thuật.

Theo điều tra sau thu hoạch và một số tài liệu nghiên cứu mới công bố của Viện Ngiên cứu lúa Ðồng bằng sông Cửu Long, ước tính mỗi năm nông dân trồng lúa ở đây mất từ 3.200 - 3.600 tỷ đồng vì thất thoát sau thu hoạch, chiếm gần 12% (trong tổng sản lượng bình quân dao động 17 - 18 triệu tấn).

Làm thế nào để giảm hao hụt, nâng cao chất lượng hạt gạo ÐBSCL trên thương trường quốc tế đã trở thành bài toán nhất quyết phải giải và từ đây vấn đề cơ giới hóa thu hoạch lúa và bảo quản lúa sau thu hoạch đã trở nên bức thiết. Nếu không thì mỗi năm nông dân trồng lúa ở ÐBSCL ngoài những thiên tai, dịch họa, còn phải "đứt ruột" nhìn mình bị mất trắng hàng ngàn tỷ đồng.

Có thể nói, toàn khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long có đến 4 triệu ha đất gieo trồng, chiếm hơn 50% sản lượng lúa gạo cả nước. Ðây là vùng kinh tế trọng điểm, trong đó nông nghiệp chiếm vị trí hàng đầu. Thế nhưng, quá trình đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp ở vùng này hiện vẫn còn thấp. Hiện nay, chỉ có các khâu làm đất, tưới tiêu có tỷ lệ cơ giới hóa cao; máy tuốt lúa và máy xay xát đã tương đối đáp ứng được nhu cầu. Còn lại các khâu gieo trồng, chăm sóc, thu gom, cắt gặt... gần như làm thủ công vì số lượng máy cắt và sấy lúa còn thiếu. Do đó, hiện tại gần như nông dân ở Ðồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa bằng phương pháp thủ công, làm khô lúa bằng cách phơi nắng, chỉ có số ít lúa là được sấy.

Cụ thể, tại Ðồng Tháp, năm 2005 - 2006, dù có khoảng 385 lò sấy, 392 máy gặt xếp dãy, nhưng chỉ đủ đáp ứng trên dưới 10% diện tích sản xuất lúa, do đó lượng lúa thất thoát chiếm gần 10% sản lượng (tương đương 200 ngàn tấn). Tại Hậu Giang, tính đến thời điểm hiện nay chỉ có khoảng 800 lò sấy, đáp ứng khoảng 40% sản lượng lúa... Ðó là một thực tế "buồn".

 

*Phơi lúa kiểu thủ công nên thất thoát rất lớn.

 

=END=

 

- Tồn Ðọng Hơn 43.000 Con Cá Sấu Vì Không Có Nơi Tiêu Thụ

 

(Bạc Liêu - VNN) Tỉnh Bạc Liêu hiện còn tồn đọng hơn 43.000 con cá sấu của trên 600 hộ nuôi cá sấu không bán được cho ai, trong đó có hơn 10.000 con cá sấu có trọng lượng vài chục kg mỗi con, hiện rất cần bán, nhưng với giá thị trường mỗi ký chỉ 60.000 - 70.000 đồng thì người nuôi cá sấu không thể nào có lãi.

Mặc dù thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu chủ động tìm kiếm, môi giới tới nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến da cá sấu, cũng như tìm đến thị trường các tỉnh phía Bắc, nhưng đến nay thị trường cá sấu ở Bạc Liêu vẫn đóng băng. Ðiều đáng quan tâm, hiện nay thị trường cá sấu chưa có đầu ra ổn định, nhưng phong trào nuôi cá sấu tự phát của người nuôi vẫn cứ tiếp tục tăng. Trong khi đó chính quyền, các ngành chuyên môn của các địa phương thiếu định hướng, thiếu quy hoạch phát triển sản xuất... và việc tiêu thụ cho loài động vật này rất khó khăn, do vậy nhiều hộ nuôi cá sấu đã bị thua lỗ nặng.

 

=END=

 

- Tai Nạn Giao Thông Trong Dịp Nghỉ Lễ Làm 200 Người Chết Và Bị Thương

 

(Hà Nội - VNN) Theo thống kê sơ bộ của các địa phương, trong 3 ngày nghỉ lễ (31/8 - 2/9), cả nước xảy ra 86 vụ tai nạn giao thông, làm chết 68 người, bị thương 110 người, ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo Tiền Phong đưa tin, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất xảy ra tại Hải Lăng, Quảng Trị, một xe khách bị tai nạn, làm chết 3 người, bị thương 9 người. Ở Ba Vì, Hà Tây, liên tiếp trong 2 ngày đầu Tháng Chín, xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 2 người, bị thương 3 người.

Chiều 1/9/07, tại Hà Nội cũng xảy ra vụ đụng nhau giữa một xe chở khách và một xe máy tại đê Hữu Hồng, làm 2 người đi xe máy tử nạn.

Vẫn theo bài báo, trong 3 ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra khoảng 300 vụ phạm pháp hình sự, hầu hết các vụ trọng án đều được khám phá nhanh; xảy ra 6 vụ cháy, thiệt hại tài sản khoảng 500 triệu đồng.

Tại Hà Nội, công an tăng cường tuần tra, ngăn chặn không để xảy ra đua xe máy trái phép. Trong 2 ngày đầu Tháng Chín, trung đoàn cảnh sát cơ động công an Hà Nội đã phát giác 2 vụ, 4 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; lập biên bản tạm giữ 21 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đô thị, giải tán nhiều tốp thanh niên tụ tập, gây rối, cổ vũ đua xe...

Tại Sài Gòn, số vụ tại nạn trong những ngày nghỉ lại tăng đột biến. Ngày 3/9, khoa cấp cứu bệnh viện Cấp Cứu Trưng Vương Sài Gòn cho biết, vừa tiếp nhận và cứu sống kịp thời 14 trường hợp ngộ độc thực phẩm trong ngày nghỉ lễ. Các bệnh nhân đến từ nhiều nơi ở quận Tân Bình, huyện Bình Chánh và quận 10.

Theo báo Tiền Phong, cũng tại bệnh viện này, trong 3 ngày từ 1-3/9 đã tiếp nhận 35 trường hợp tai nạn giao thông, không có ca nào tử vong. Cùng ngày, bệnh viện Cấp Cứu Sài Gòn cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận và cứu sống kịp thời một trường hợp ngộ độc rượu ở quận 6 trong tổng số 21 ca cấp cứu tại bệnh viện trong 3 ngày nghỉ lễ. Hiện sức khỏe bệnh nhân này đã ổn định. Riêng tại bệnh viện Chợ Rẫy, qua thống kê sơ khởi của khoa cấp cứu trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua đã tiếp nhận trên 120 ca tai nạn giao thông, trong đó có 85 ca bị chấn thương sọ não và đã có 4 ca tử vong.

 

=END=

 

- CSVN Sắp Cấp Loại Hộ Chiếu Mới Cho Dân

 

(Hà Nội - VNN) Nhà cầm quyền CSVN vừa loan báo sẽ cấp một loại hộ chiếu mới cho người dân ở trong nước có giá trị 10 năm và tấm hộ chiếu này có thể thay thế "chứng minh dân dân" cho mọi giao dịch.

Theo tin tờ Thanh Niên ngày 4/9/07, Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN, vừa ký nghị định đưa ra qui định mới về xuất nhập cảnh cho người dân trong nước.

Theo bản nghị định mang số 136/2007/NÐ/CP thì loại hộ chiếu mới sắp được cấp phát "có giá trị 10 năm" và "có giá trị thay giấy chứng minh nhân dân tiện cho việc giao dịch, đi lại trong nước".

Loại hộ chiếu hiện hành chỉ có giá trị 5 năm và nếu xin gia hạn cũng chỉ được thêm 3 năm nữa. Loại hộ chiếu hiện hành cũng không được dùng để thay thế cho thẻ "chứng minh nhân dân" trong mọi trường hợp.

Theo tin báo Thanh Niên, tuy đã có nghị định, nhưng chi tiết hướng dẫn thi hành sẽ còn phải đợi một thời gian nữa mới có.

Bộ Công An, Bộ Ngoại Giao CSVN và các cơ quan liên quan đang tiếp tục soạn thảo các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Cho tới nay, nhà cầm quyền CSVN vẫn giữ chế độ "hộ khẩu" để kiểm soát dân chúng trong nước. Chuyển chỗ ở từ tỉnh này sang tỉnh khác, nếu không được phép "chuyển hộ khẩu" là sẽ bị rắc rối. Ði đâu một thời gian là phải "đăng ký tạm trú, tạm vắng". Một số đại biểu Quốc Hội Hà Nội, trong đó có ông Nguyễn Ðình Lộc, nguyên bộ trưởng tư pháp, từng nhìn nhận chế độ "hộ khẩu" là vi hiến.

Mới đây, nhà cầm quyền Hà Nội loan báo bắt đầu cấp phát "miễn thị thực" chiếu khán nhập cảnh cho Việt kiều. Tờ giấy này có hiệu lực 5 năm và mỗi lần vào Việt Nam chỉ được phép ở 3 tháng.

Tuy đã mở trang web hướng dẫn và đưa các điều kiện để được "miễn thị thực", nhiều điều không rõ rệt nằm trong các qui định này đang tạo làn sóng phê phán về ý đồ thực sự của nhà cầm quyền CSVN.

 

=END=

 

- Lo Lắng Con Không Ðược Ði Học Vì... Không Có Hộ Khẩu

 

(Long An - VNN) Hôm nay, 5/9, hàng triệu học sinh trên cả nước nô nức đến trường dự lễ khai giảng năm học mới, trong khi đó, hàng chục gia đình ở phường 2 - thị xã Tân An (Long An) đang lo lắng, không biết làm cách nào để con mình có thể vô lớp 1 vì các cháu không có hộ khẩu.

Cả chính quyền phường 2 cũng nôn nóng, vì việc ấy có thể làm "mất điểm thi đua" của phường. Trong khi tỉnh Long An đang vận động phổ cập trung học, thì lại có những đứa trẻ bị từ chối không cho vào lớp 1. Bà Ngọc Hoa, có cháu ngoại tên Vũ Phạm Hoàng Phước cho biết, khi bà đem hồ sơ của cháu Phước đến nộp tại Trường Tiểu học Tân An, thì hiệu trưởng trường không nhận vì cháu bà không có hộ khẩu. Bà Hoa cho biết, con gái bà khi lập gia đình đã nhập hộ khẩu theo chồng về Sài Gòn. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, con gái bà trở về Long An tìm việc làm và hai mẹ con xin tạm trú dài hạn tại nhà bà. Vậy là cháu ngoại bà bị nhà trường từ chối cho vô lớp 1.

Bà Nguyễn Ngọc Truyền, Phó Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, không chỉ có cháu Phước mà cả phường có tất cả 16 trường hợp không được nhận vào lớp 1. Chúng tôi được biết ở các phường khác cũng có tình trạng tương tự, nhưng ít hơn. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An - ông Nguyễn Trí Hải - cho biết, theo quy định của Phòng Giáo dục thị xã Tân An thì năm nay trường không nhận những trường hợp có hộ khẩu tại các huyện khác trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh.

Phạm Thanh Dân, Trưởng phòng Giáo dục thị xã Tân An giải thích: Khả năng tiếp nhận học sinh vào lớp 1 của các trường tại thị xã Tân An là có hạn. Vì vậy các trường ưu tiên nhận các cháu có hộ khẩu thường trú tại phường. Nếu còn chỉ tiêu, nhà trường sẽ thu nhận lớp học một buổi, cho trẻ có tạm trú dài hạn ở phường và có hộ khẩu phường khác giáp ranh phường 2.

 

=END=

 

- Cho Nổ Lựu Ðạn Vì Ghen Tuông Khiến 4 Người Chết, 6 Bị Thương Nặng

 

(Lạng Sơn - VNN) Vì nghi vợ mình ngoại tình với Ðinh Văn Ðồ và Vi Văn Thọ, là người cùng thôn An Dinh II (xã Tân Liên, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn), Ðinh Văn Sa đã cho nổ lựu đạn. Hậu quả, 5 người chết, 5 người bị thương nặng.

Theo nội vụ, câu chuyện bắt đầu từ tháng 2/2007, khi Ðinh Văn Sa, 31 tuổi, rời thôn An Dinh II đi làm thợ xẻ gỗ ở xã Gia Cát (huyện Cao Lộc). Từ khi chồng vắng nhà, Nguyễn Thị Lợi, 27 tuổi, là vợ Sa bị dư luận đồn thổi là ngoại tình với Ðinh Văn Ðồ và Vi Văn Thọ là người cùng thôn.

Các bên đã có một cuộc họp mặt nhằm hoà giải vào ngày 28/8 nhưng không thành. Mối hiềm nghi ngày càng lớn dần.

Vào 17 giờ ngày 2/9, tại nhà riêng của Sa, chính quyền thôn An Dinh II gồm ông Ðinh Văn Phối, trưởng thôn và Lý A Vẩng (Công an viên) đã đến cùng dự buổi "giải quyết nội bộ" với các bên gồm 11 người, trong đó có cả Ðinh Thị Thiết, Ðinh Thị Phương (là 2 chị gái ruột của Sa).

Cuộc họp càng về sau càng trở nên căng thẳng, xảy ra cãi vã bởi các bên vẫn đổ lỗi cho nhau, né tránh trách nhiệm. Thấy vậy, Ðinh Văn Sa bực tức lấy một quả lựu đạn giấu sẵn trong bao thóc rồi nhanh tay rút chốt an toàn cho nổ giữa cuộc họp.

Ba người chết tại chỗ là: Ðinh Thị Phương, Nguyễn Thị Lợi, Ðinh Văn Phối. CA viên Lý Văn Vẩng bị thương nặng sau đó đã tử vong tại bệnh viện.

Sáng 4/9, Ðinh Văn Sa cũng đã chết tại bệnh viện do vết thương rất nặng ở ngực và chân, tay. Số còn lại bị thương gồm: Ðinh Văn Ðồ, Hoàng Thị Ơi, Trạm trưởng Y tế xã Tân Liên (vợ Ðồ), Vi Văn Thọ, Nông Thị Thắng (vợ Thọ) và chị Ðinh Thị Thiết hiện vẫn chưa qua cơn ngặt nghèo tại bệnh viện.

Theo thống kê của Công an tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua người dân trên địa bàn tỉnh đã giao nộp 4.000 khẩu súng các loại, 139 quả lựu đạn, hàng trăm kíp mìn, dây cháy chậm.

Riêng 7 tháng đầu năm 2007, công an các huyện đã thu thêm 214 khẩu súng, 70 viên đạnThôn An Dinh II có hơn 100 hộ với gần 400 nhân khẩu, đa số là dân tộc Tày- Nùng. Cuộc sống khó khăn bởi thôn cách quốc lộ 4B bằng con sông Kỳ Cùng, nguồn thu nhập chính là nghề tráng bánh cao khô và làm ruộng.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 05- 09-07

 

- Ðức Phá Hủy Một Âm Mưu Khủng Bố Nhắm Vào Mỹ

 

(Karlsuhe - VNN) Hãng AFP ngày 5-9 trích dẫn nguồn tin chính quyền Ðức loan báo, cơ quan an ninh vừa phá hủy một âm mưu khủng bố lớn của nhóm hồi giáo, và đã bắt giữ 3 nghi can chuẩn bị vụ nổ lớn nhắm vào mục tiêu Mỹ. Công tố trưởng Liên bang Monika Harms nói trước báo chí: "Ðức vừa thoát được một vụ nổ khủng bố lớn trên lãnh thổ mình". Ba nghi can bị bắt giữ chiều 4-9 khi đang chuẩn bị xe bom nhắm vào các vị trí người Mỹ thường lui tới, như các vũ trường, các câu lạc bộ hay các phi trường. Lãnh đạo cảnh sát liên bang, Jörg Ziercke, tuyên bố trong cuộc họp báo chung: "Bom mà nhóm này chuẩn bị nặng tới 550 kgs chất nổ TNT, tức tương đương với các vụ nổ tại thủ đô Madrid năm 2004 và London 2005". Nghi can gồm 2 người Ðức và 1 người Thổ Nhĩ Kỳ có liên hệ với nhóm khủng bố quốc tế Al-Qaeda, thuộc tổ nằm tại Ðức; họ từng được huấn luyện tại các trại ở Pakistan. Ba nghi can bị bắt giữ tại Medebach-Oberschledorn, một thành phố nhỏ miền tây Ðức vào thời điểm họ đang chuẩn bị sản xuất bom tại một căn phòng mướn. Cảnh sát đã lục soát 30 địa điểm khác nhau. Một trong 3 nghi can từng bị bắt trong đêm ở Saint-Sylvestre năm 2006, trong khi dọ thám một căn cứ quân sự Mỹ tại Ðức đã bị nhân viên an ninh theo dõi chặt chẽ. Công tố trưởng Harms nhấn mạnh: "Ðiều này cho thấy nước Ðức không thể là một nơi ẩn núp hay mục tiêu của bọn khủng bố". Trong trường hợp không phát giác được, khối chất nổ với 12 bình chứa hóa chất nặng 730kg có thể giết một số lớn người. Theo cảnh sát, từ năm 2003, đã có 7 vụ chuẩn bị khủng bố bị khám phá tại Ðức. Khoảng từ 70 tới 80 thành viên hồi giáo quá khích bị giam giữ tại Ðức.

 

* Cảnh sát Ðức bắt giữ 3 nghi can khủng bố.

 

=END=

 

- 10 Năm Sau Mẹ Têrêsa Qua Ðời, Dân Chúng Yêu Cầu Vatican Phong Thánh

 

(Calcultta - VNN) Ðúng mười năm sau ngày qua đời của Mẹ Têrêsa, hàng trăm người đến Calcutta ở Ấn Ðộ cầu nguyện với hy vọng vị "Thánh của người nghèo" được Tòa Thánh Vatican sớm chấp thuận. Sunita Ekka đến cơ sở từ thiện do Mẹ Têrêsa thiết lập ở Calcutta từ năm 1950 nói: "Ðối với chúng tôi, bà đã là một vị Thánh. Ðiều này chỉ là vấn đề thời gian; Tòa Thánh sẽ phong Thánh". Mẹ Têrêsa tên thật là Agnès Gonxha Bojaxhiu sinh ở Skopje (Macedonia) ngày 26-08-1910 trong một gia đình công giáo gốc Albania, bà đến Ấn Ðộ năm 1929 và nhận được quốc tịch vào năm 1951. Ðích thân Mẹ Têrêsa đã giúp đỡ người nghèo, bệnh hoạn sống vùng ngoại ô Calcutta; bà được trao giải Nobel hòa bình năm 1979. Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho Mẹ vào tháng 10-2003, tức 6 năm sau Mẹ qua đời ngày 5-9-1997, sau khi một phụ nữ Ấn xác nhận đã được chữa lành bệnh ung thư nhờ một phép lạ vào tháng 10-1998. Sáng sớm ngày 5-9 dân chúng đã dự một cuộc rước kiệu với đèn trên tay để tưởng nhớ Mẹ Têrêsa và hàng trăm tu sĩ cầu nguyện trong một thánh lễ. Nhiều người Kitô giáo, hồi giáo và Ấn Ðộ giáo đã đọc bản cầu nguyện theo nghi thức tôn giáo riêng. Mộ phần Mẹ Têrêsa được phủ đầy hoa hồng và tượng Ðức Mẹ Maria. Cửa tu viện và cơ quan từ thiện ở Calcutta mở cửa suốt ngày.

 

* Cầu nguyện tại mộ phần Mẹ Têrêsa Calcutta.

 

=END=

 

- Pakistan: Bà Benazir Bhutto Về Nước Sau Khi Thỏa Thuận Với TT Musharraf

 

(Islamabad - VNN) Cựu Thủ tướng Pakistan lưu vong Benezir Bhutto ngày 5-9 trả lời phỏng vấn của ký giả AFP cho biết, bà sẵn sàng về nước đối diện với Tổng thống Pervez Musharraf nhờ vào tiến bộ đạt được trong việc chia sẻ quyền hành. Thỏa ước này cho phép tướng ông Musharraf được sự ủng hộ của đảng Nhân dân Pskistan (PPP) của bà Bhutto, hiện nay còn nhiều ảnh hưởng. Ðổi lại bà Bhutto được miễn truy tố vì tội tham nhũng và ghế Thủ tướng. Vị thế chánh trị của Tổng thống Musharraf bị lung lay trong thời gian gần đây, nhất là sau vụ cho lệnh tấn công vào đền thờ đỏ, làm hàng trăm người thiệt mạng trong đó có 1 thủ lĩnh hồi giáo quá khích. Trong cuộc nối lại đàm phán tuần qua ở Dubai với tướng Musharraf, bà Bhutto cho báo chí biết đã "đạt thỏa thuận nhiều điểm khác biệt", và hiện hai bên vẫn còn "tiếp tục làm việc".

Trả lời câu hỏi bà có gặp khó khăn khi đối diện với tướng Musharraf, bà Bhutto nói rằng với cương vị lãnh đạo một quốc gia, nhiều quyết định rất khỏ khăn đối với ông Musharraf. Bà Bhutto lưu vong năm 1998 để tránh bị truy tố về tội tham nhũng, sẽ sớm trở về nước để tham dự bầu cử quốc hội dự trù diễn ra vào cuối năm 2007 hay đầu năm 2008. Cựu Thủ tướng Pakistan nhấn mạnh, đó chỉ là vấn đề tuần lễ, không là tháng. Bà Bhutto sống ở London và Dubai từ khi rời nước. Hôm 1-9 bà Bhutto từ London loan báo, cuộc đàm phán bị gián đoạn nhưng có thể nối lại từ ngày 3-9 tại Dubai. Bà Bhutto làm thủ tướng từ 1988 tới 1990 và từ 1993 tới 1996, đã yêu cầu tướng Musharraf từ bỏ chức vụ đứng đầu quân đội cũng như các đặc quyền như quyền giải tán quốc hội trước khi ứng cử Tổng thống. Các điều kiện này đã bị đảng cầm quyền Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-Q) ủng hộ ông Musharraf bác bỏ. Ngoài ra để bà Bhutto có thể tham chánh cần phải tu chính hiến pháp và sửa đổi điều không cho phép một người nắm chức vụ Thủ tướng 2 nhiệm kỳ.

 

Partage du pouvoir au Pakistan: Bhutto prête à un face-à-face avec Musharraf

* Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto.

 

=END=

 

- Bắc Hàn Loan Báo Bắt Giữ Gián Ðiệp Ngoại Quốc

 

(Hán Thành - VNN) Bắc Hàn hôm 5-9 loan báo đã bắt giữ nhiều gián điệp ngoại quốc bị lên án thu thập tin tức tình báo về các cơ sở quân sự nhạy cảm của họ. Hãng thông tấn nhà nước cộng sản Bắc Hàn KCNA loan báo, các gián điệp bị tình nghi này trong thời gian điều tra nên không thể tiết lộ danh tánh, ngày và địa điểm bị bắt giữ. Các gián điệp này dùng cả hai cách làm du khách và tiếp cận các cán bộ Bắc Hàn. Họ cũng dùng cách dọa nạt, dùng tiền hay ngay cả cho hưởng tình dục để đạt mục đích. Hãng tin KCNA cho biết thêm, "cơ quan phản gián DPRC đã theo dõi sát và bắt giữ quả tang các gián điệp ngoại quốc trao các thiết bị trong đó có máy định vị vệ tinh cho một nhân viên Bắc Hàn". Trước đó một phát ngôn cơ quan an ninh Bắc Hàn đã loan báo, trong cuộc họp báo cơ quan an ninh đã chiếu lại hình ảnh cho thấy "các thiết bị dọ thám, trong đó có một máy định vị vệ tinh được nguỵ trang". Li Su-gil, một giới chức an ninh Bắc Hàn cho biết: "Các gián điệp này sử dụng máy chụp hình số và máy quay video để nhận tin tức về các cơ sở quân sự sống còn của Bắc Hàn", họ sẽ bị truy tố ra trước tòa án. Bắc Hàn từng bị Hoa Kỳ xếp vào trục tội ác các nước hậu thuẫn khủng bố, trong đó có Iran, Iraq, Cuba và Syria. Từ ngày 13-2 vừa qua Bắc Hàn ký thỏa ước tại Bắc Kinh đồng ý phá hủy chương trình vũ khí hạt nhân, để đổi lại các viện trợ quốc tế, và hội nhập vào cộng đồng quốc tế chấm dứt bị cô lập.

 

La Corée du Nord annonce l'arrestation d' espions étrangers

* Lính gác Bắc Hàn gần khu phi quân sự làng Bàn Môn Ðiếm.

 

=END=

 

- Nga Loan Báo Ngày Bầu Cử Quốc Hội 2-12

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Hãng AFP ngày 5-9 loan tin, Tổng thống Nga vừa ban hành luật bầu cử quốc hội, sẽ tiến hành vào ngày 2-12 tới cho phép bắt đầu vận động bầu cử. Sắc lệnh Tổng thống thống Nga ký dựa theo luật bầu cử ngày 18-05-2005 ấn định ngày bầu lại các dân biểu viện Duma (quốc hội liên bang). Sắc luật bầu cử ban hành trước ngày bầu cử Tổng thống dự định vào ngày 2-3-2008. Chiếu theo hiến pháp Nga, ông Vladimir Putin cầm quyền từ năm 2000, không thể ra ứng cử nhiệm kỳ 3. Putin nói nhiều chính khách yêu cầu ông sửa đổi hiến pháp để ra ứng cử nhiệm kỳ 3 vì tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho ông rất cao, nhưng Putin từ chối. Song các nhà bình luận cho rằng không công khai cầm quyền, nhưng ở vị thế "siêu quyền lực" đứng đàng sau sân khấu, Putin dễ dàng kiểm soát chính trường Nga. Hai ứng cử viên được Putin ngầm ủng hộ là phó Thủ tướng Dmitri Medvedev và bộ trưởng Quốc phòng Serguei Ivanov có nhiều khả năng kế vị Putin. Trên 107 triệu cử tri Nga sẽ được gọi đi bỏ phiếu bầu 450 dân biểu viện Douma. Theo thăm dò, đảng thân điện Cẩm Linh đang kiểm soát quốc hội sẽ được chiếm trên 50% số đại biểu. Nhiều đảng khác cũng tranh nhau ghế tại quốc hội, nhưng theo luật bầu cử, một đảng phải có từ 5 tới 7% phiếu bầu mới có đại biểu trong quốc hội.

 

Russie: publication du décret présidentiel ouvrant la campagne des législatives

* Vladimir Putin trong lễ kỷ niệm 860 năm thành lập thành phố Mạc Tư Khoa.

 

=END=

 

- Tập Ðoàn Mattel Của Mỹ Thu Hồi Thêm 800.000 Ðồ Chơi Có Ðộc

 

(Nữu Ước - VNN) Hãng Reuters ngày 5-9 loan báo, tập đoàn Mattel, đứng hàng đầu thế giới sản xuất đồ chơi, loan báo thu hồi đợt hai trên 800.000 đồ chơi bị cho là có pha chì trong nước sơn tác hại đến sức khỏe trẻ em. Ðợt thu hồi này liên quan tới 3 mẫu đồ chơi của Fischer Price và 8 loại phụ tùng búp bê Barbie. Trong tổng số thu hồi có 522.00 đồ chơi bán tại thị trường Mỹ và 320.000 đồ chơi bán ở ngoài nước Mỹ sau đợt giám định các đồ chơi do Trung Quốc sản xuất. Theo Mattel, các loại đồ chơi này được tung ra thị trường vào ngày 3-8-2006 và 31-07-2007. Tiểu ban trách nhiệm Thương Mãi và bảo vệ người tiêu dùng của Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày 19-09 nhằm xác định làm thế nào bảo vệ trẻ em qua các sản phẩm nhập cảng chất sơn có pha chì, có thể ảnh hưởng tới não bộ của chúng. Trong 5 tuần lễ qua, Mattel đã thu hồi hàng chục triệu đồ chơi do Trung Quốc sản xuất vì lý do lượng chì tăng cao trong nước sơn, và những vấn đề nguy hiểm khác.

 

=END=

 

- Cựu Tổng Thống Pháp Và Con Gái Claude Chirac Bị Ðiều Tra Lạm Dụng Công Quỹ

 

(Paris - VNN) Hãng Reuters ngày 5-9 trích dẫn nguồn tin pháp lý loan báo, một dự thẩm tòa án Paris đang mở điều tra về công việc cố vấn của Claude Chirac từ 1989 đến 1993 cho biết bên cạnh ông Jacques Chirac thời còn làm đô trưởng Paris. Thẩm phán Xaviere Simeoni khai thác dữ kiện pháp lý về "lạm dụng công quỹ" để trả lương cho con gái Claude Chirac làm cố vấn cho ông tại tòa Ðô chính Paris trong thập niên 1980-1990. Claude Chirac đã bị cảnh sát tài chánh thẩm vấn. Họ muốn biết tại sao Claude hưởng lương của một công ty tư và không được lương tại thành phố Paris, nơi bà ta có văn phòng. Tình trạng này không thay đổi vào năm 1993, thời điểm bà ta trở thành người hưởng lương của đảng RPR của ông Chirac trong cương vị "cố vấn tượng trưng". Tuần báo Le Point đề cập tới vụ Claude Chirac sẽ bị dự thẩm Simeoni mời thẩm cung. Cuộc điều tra này mở ra từ 1998 và chuyển đến tòa phá án ngày 16-06 vừa qua sau 4 năm trận chiến thủ tục pháp lý, đe dọa cả tới bản thân ông Jacques Chirac, mất quyền đặc miễn từ tháng 6 trong tư cách Tổng thống Cộng hòa. Bốn giám đốc văn phòng Jacques Chirac ở tòa Ðô chánh Paris từ 1983 tới 1995: Robert Pandraud, Daniel Naftalski, Michel Roussin và Rémy Chardon cũng bị điều tra pháp lý về tội lạm dụng công qũy.

 

* Cựu TT Pháp J Chirac và con gái Claude bị điều tra lạm dụng công quỹ.

 

=END=

 

- Iraq: Nổ Xe Bom Tại Baghdad, 11 Người Chết và 19 Bị Thương

 

(Baghdad - VNN) Cảnh sát Iraq hôm 5-9 loan báo, một vụ nổ xe bom xảy ra gần ngoại ô khu có đa số người Shiite ở Sadr City làm ít nhất 11 người chết và 19 bị thương. Hãng AP trích nguồn tin bệnh viện cho biết, 9 người chết ngay tại chỗ và 2 nạn nhân kia chết khi chở tới bệnh viện. Vụ nổ xe bom xảy ra trước 08g00 tại khu xe minibus ngừng để lấy khách chờ đi làm việc trong khu Baladiyat gần công trường al-Hamza thành phố Sadr City. Vụ nổ xe bom diễn ra trong bối cảnh ngày 4-9 hai phía Shiite và Sunni luôn kình chống nhau đang thảo luận hợp tác; họ tuyên bố hy vọng đạt được một thỏa ước chia quyền để ổn định an ninh Iraq.

 

=END=

 

- Liên Hiệp Âu Châu Báo Ðộng Ðe Dọa Khủng Bố Vẫn Cao, Cần Biện Pháp Ðề Phòng Mới

 

(Strasbourg - VNN) Hãng AP trích dẫn nguồn tin từ văn phòng Ủy Ban Âu Châu cho biết, Ủy Viên tư pháp Âu Châu, Franco Fratini, hôm nay 5-9 cảnh báo, nguy cơ đe dọa khủng bố tại Âu Châu vẫn cao, 27 nước thành viên cần lấy các biện pháp phòng chống mới. Ông Fratini phát biểu trước Quốc hội Âu Châu rằng các đe dọa khủng bố tiếp tục tăng cao, đặc biệt tại Tây Ban Nha, Ý, Bỉ, Anh và Ðức. Ông Fratini xác nhận rằng Ủy ban Âu Châu mong muốn thiết lập một hệ thống ghi nhận hành khách hàng không, như Hoa Kỳ đang thực hiện. Bản thân nhiều vị dân biểu Âu Châu đang bị đe dọa. Theo Ủy viên pháp lý Âu Châu, đây là công cụ bảo vệ công dân Âu Châu như Hoa Kỳ bảo bệ công dân của họ. Trong số các biện pháp nghiên cứu có một dự án lập kho dữ kiện cho toàn Âu Châu cho phép báo động đến các nước thành viên những trường hợp bị mất hay bị đánh cắp chất nổ, cũng như các biện pháp liên quan tới việc khủng bố sử dụng mạng lưới Internet. Ông Franco Fratini bày tỏ vấn đề này một ngày sau Ðức bắt giữ 3 nghi can khủng bố đang chuẩn bị xe bom tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ hay phi trường quốc tế Franfurt.

 

=END=

 

- Iran: Treo Cổ Công Khai 17 Phạm Nhân Tội Mua Bán Ma Túy

 

(Tehran - VNN) Cũng tại pháp trường công khai, nơi xảy ra 3 vụ treo cổ trong vòng 2 tháng, hôm nay 5-9 Iran treo cổ tập thể 7 phạm nhân tội mua bán ma túy. Sử dụng tất cả thủ tục hợp pháp, 17 người bị treo cổ vì tội mua bán ma túy trong tỉnh Khorasan Razavi hôm 5-9. Ðịa điểm hành quyết nằm phía đông Tehran khoảng 1.000 cây số; tỉnh Khorasan Razavi nằm sát biên giới Tukmekistan và A Phú Hãn, nơi cung cấp ma túy hàng đầu thế giới. Trong tháng 7 và 8, đã có 21 người bị hành quyết bằng cách treo cổ vì các tội hãm hiếp, bắt cóc hay trộm cắp. Ba tội danh này cộng với tội mua bán ma túy có thể lãnh án tử hình theo luật Iran.

 

* Iran treo cổ 17 can phạm ma túy.

 

=END=

 

- Nhật Bản Bắc Hàn Ðàm Phán Vấn Ðề Công Dân Nhật Bị Bắt Cóc

 

(Tokyo - VNN) BBC ngày 5-9 loan tin, Nhật Bản và Bắc Hàn hôm 5-9 nối lại đàm phán tại Ulan Batur, thủ đô Mông Cổ giải quyết hồ sơ gián điệp Bắc Hàn bắt cóc công dân Nhật vào cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980. Vấn đề này luôn gây căng thẳng giữa Nhật Bản và Bắc Hàn; Tokyo dọa không tham gia đóng góp viện trợ cho Bắc Hàn sau khi họ cam kết phá hủy chương trình vũ khí hạt nhân. Gia đình những người bị bắt cóc luôn gây áp lực lên chính phủ buộc họ phải đòi Bình Nhuỡng làm sáng tỏ về số phận 8 người còn bị giam giữ. Tokyo đòi Bình Nhưỡng phải làm sáng tỏ trước khi hai nước bình thường hóa bang giao. Nhật Bản và Bắc Hàn đã tổ chức thảo luận vấn đề này lần đầu tại Hà Nội vào tháng 3-2007 nhưng không đạt kết quả nào. Năm 2002, Bắc Hàn nhìn nhận có bắt cóc 13 công dân Nhật vào cuối thập niên 1970 để huấn luyện về ngôn ngữ và văn hóa Nhật cho các điệp viên Bắc Hàn. Họ đã trả tự do cho 5 người, và cho biết 8 người kia đã chết nhưng không trao hài cốt, càng khiến Nhật Bản nghi ngờ số con tin này còn sống. Có lần Bắc Hàn muốn cho êm chuyện đã trao trả một số hài cốt giả bị Nhật khám phá sau khi thử DNA; Tokyo càng thêm nghi ngờ thiện chí cùa Bình Nhuỡng và tin rằng công dân họ còn sống. Trong một phản ứng lấp che gian ý, Bắc Hàn đòi Nhật Bản bồi thường thiệt hại trong thời gian Nhật Bản đô họ trong 35 năm.

 

=END=

 

- Mỹ, Nhật, Úc, Ấn và Tân Gia Ba Tập Trận Qui Mô

 

(Tân Ðề Ly - VNN) Theo tin BBC loan đi ngày 5-9, một cuộc tập trận qui mô đã khai diễn từ ngày 4-9 giữa 5 nước gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Ấn Ðộ và Tân Gia Ba tại vịnh Bengal kéo dài 100 hải lý tới quần đảo Andaman. Có tổng cộng 34 chiến hạm gồm hàng không mẫu hạm và tiềm thủy đỉnh của các nước tham gia tập trận. Hoa Kỳ gửi 2 hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Kitty Hawk thuộc hạm đội Thái bình dương tham gia. Ấn Ðộ có hàng không mẫu hạm INS Viraat. Vinay Garg, phát ngôn hải quân Ấn tuyên bố đây là cuộc tập trận qui mô nhất ở Châu Á, nhưng nói thêm là cuộc thao diễn quân sự này không nhắm vào một nước nào. Các nhà phân tích cho rằng tuyên bố này của Ấn nhằm trấn an láng giềng Trung Quốc. Một số nguồn tin cho rằng cuộc tập trận này nằm trong nỗ lực khống chế sức mạnh quân sự ngày càng mạnh của Trung Quốc. Các đảng cánh tả ở Ấn Ðộ đã chỉ trích cuộc tập trận, nói rằng Ấn Ðộ càng tỏ ra "qùy lụy" trước Mỹ. Chính phủ Tân Ðề Ly bác bỏ cáo buộc này, nói rằng trong quá khứ Ấn Ðộ từng tập trận với hải quân Anh, Pháp, Nga, Tân Gia Ba và CS Việt Nam.

 

* Hải quân Mỹ tham gia tập trận.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy